TÔI ĐÃ KẾT THÚC QUẢN CHẾ NHƯ THẾ NÀO ?! Hay PHẢI CHĂNG NHỮNG NGƯỜI BẢO THỦ ĐANG NÍU KÉO?! (Phần 2)


Ngày 2/6/2015 trước kết thúc quản chế 2 ngày, Ủy ban nhân dân phường đã mời tôi lên trình diện và kiểm điểm hàng tháng lần cuối.

Cô Huyền phó chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình chủ trì buổi họp. Chú Cây bí thư chi bộ khu phố đã về hưu luôn có mặt. Bạn Gởi an ninh, cảnh sát khu vực. An ninh quận có 2 người. An ninh thành phố có 2 người. Đại diện tư pháp phường. Và trời, ôi, may quá có cả “người đẹp Bình Dương” Huyền – chủ tịch mặt trận tổ quốc phường. Cô ấy và tôi bốn mắt nhìn nhau trìu mến.

Lần này, tôi mang một hộp bánh lên mời mọi người cùng ăn, uống nước trà và chia sẻ. Cuộc họp mở đầu nhẹ nhàng, không như những lần trước trong năm 2014.

Sau khi tôi ghi vào bản kiểm điểm hàng tháng về quản chế việc yêu cầu phải minh oan cho tôi và các người bạn trong cùng vụ án chính trị, tôi đọc lên cho mọi người cùng nghe. Em Huyền phó chủ tịch phường tiếp theo. Huyền nói, việc oan sai của anh do cấp khác chịu trách nhiệm, chúng tôi chỉ quản lý về quản chế anh theo bản án có hiệu lực. Anh hãy làm đúng theo trình tự thủ tục đòi oan sai, minh oan. Lần nào anh cũng kêu oan, nhưng chúng tôi vẫn sẽ ghi vào biên bản cuộc họp. Tôi trả lời, tôi biết điều đó, tôi đã làm các thủ tục khiếu nại oan sai lên các cấp và tôi sẽ tiếp tục làm đến cùng. Tuy nhiên, tôi luôn ghi vào các văn bản để làm bằng chứng về sau, đồng thời cũng là cơ sở cho những công chức có trách nhiệm phải tự tìm hiểu, chủ động tìm hiểu oan sai của dân. Chứ các bạn công chức ăn lương của dân để làm gì?!

Tiếp đó, em phó chủ tịch tóm tắt về quá trình tôi quản chế 3 năm qua. Huyền nói, nếu không có gì thay đổi mấy ngày nữa hy vọng anh sẽ được kết thúc quản chế. Mong anh sẽ làm lại cuộc đời, lo cho gia đình, vợ và con thơ, cha già yếu. Anh có nguyện vọng gì cần giúp đỡ từ chúng tôi không?!

Tôi trả lời: Cảm ơn các bạn. Tôi đã bị cái án oan khiến sự nghiệp kinh doanh của tôi tan nát, gia đình hoảng loạn. (Má tôi bị biến chứng bệnh lại, đau bệnh nặng rồi qua đời. Vợ tôi bị ảnh hưởng công việc nặng nề và tác động tinh thần rất lớn. Hai con tôi tuy còn rất bé lúc tôi mới bị bắt 6 tuổi và 3 tuổi cũng bị tổn thương nặng về tinh thần đến nỗi cả hai cháu đã bị đau dạ dày một thời gian dài cùng với vợ tôi). Nhưng tôi không oán thù những người đã gây tội lỗi với tôi. Tôi hiểu rằng đó là do cơ chế, thể chế chính trị lạc hậu, lỗi thời, sai lầm. Tôi cũng thông cảm với Huyền và các bạn hiện nay đang buộc phải làm việc theo sức ép của cấp trên, của các cơ quan khác. Đó là do cả một quá trình lịch sử, hậu quả để lại của những người đi trước, trong đó có ba má, ông bà tôi. Đã đến lúc phải thay đổi điều này. Những gì tôi dấn thân cũng chính là để thay đổi những sai lầm trước đây đã, đang và sẽ gây tai họa cho nhiều người, cho đất nước.

Tôi tiếp, tôi là doanh nhân. Thất bại, trắng tay, thua lỗ là chuyện thường tình. Tôi sẽ tự làm lại được. Tôi không cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Tôi sẽ gây dựng lại và sẽ đóng góp từ thiện, công sức cho chính phường này và cộng đồng. Tôi chỉ yêu cầu các bạn, các cơ quan công quyền đừng tìm cách cản phá tôi trước mặt hoặc sau lưng những công việc làm ăn, kinh doanh, quan hệ, … của tôi như đã và đang làm trong thời gian qua…

Tới gần cuối, bên an ninh lật lại vấn đề tôi mặc chiếc áo No-U có dòng chữ: Xóa bỏ đường lưỡi bò, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Họ cho rằng, No-U là một tổ chức phản động, không được phép hoạt động của nhà nước, tôi mặc áo như vậy là sai.

Tôi lập tức phản đối như sau: Chưa có một văn bản chính thức nào cho toàn dân biết No-U là tổ chức vi phạm pháp luật. No-U là tên của một câu lạc bộ bóng đá, tham gia biểu tình bảo vệ chủ quyền biển đảo. Về nguyên tắc của nhà nước pháp quyền, cũng như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố đầu năm 2014: Nhân dân được quyền làm những gì luật pháp không cấm và công chức chỉ được làm những gì luật pháp cho phép. Mặt khác, khẩu hiệu trên áo là quá tốt, cho dù là ai, tổ chức nào làm điều tốt thì chúng ta đều hoan nghênh, ủng hộ. Việc ai, tổ chức nào nếu có làm điều gì sai, khác thì họ tự chịu trách nhiệm với hành vi sai trái của họ.

Tôi cũng dẫn chứng thêm, các nước như Mỹ, Nhật, Pháp, Trung Quốc, … đã từng là kẻ thù của chúng ta, nhưng khi họ cư xử tốt thì chúng ta vẫn là bạn thân thiết của họ. Các lãnh đạo của đảng và nhà nước Việt Nam vẫn bắt tay, vẫn ôm hôn họ đấy thôi. Biến thù thành bạn, thêm bạn bớt thù! Đó cũng chính là tinh thần: vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Đó cũng chính là tinh thần không phủ định, loại bỏ nhau bằng được, mà các bên cần hợp tác với nhau trên những điểm chung, góp phần sửa sai cho nhau và tôn trọng sự khác biệt hợp tình, hợp lý của nhau. Hãy “BAO DUNG – YÊU THƯƠNG – TIN CẬY – KHÉP LẠI QUÁ KHỨ, HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP!”.

Lần này, như được phân công trước, “người đẹp Bình Dương” chủ tịch mặt trận tổ quốc phường tham gia góp ý, phản biện tôi là chưa gần gũi với quần chúng nhân dân. Chẳng hạn, tôi chưa tham gia các cuộc họp dân phố hay tham dự các cuộc quét đường phố trong phường. Và không thấy đưa các cháu nhỏ đi tham dự các hoạt động sinh hoạt hè của thiếu nhi trong phường. Tôi cười trả lời, thứ nhất tôi không thấy ai mời tôi hết. Có lẽ mọi người ngại tôi nói lên sự thật với nhân dân và vận động quần chúng về dân chủ, bảo vệ quyền con người nên không dám mời tôi. Thực ra trong thời gian qua tôi đã cư xử rất tế nhị và lịch sự với mọi người. Tôi đã để mọi người có thời gian sửa chữa sai lầm, tự biết sai mà sửa, tôi đã rất kìm nén chỉ yêu cầu sửa sai đối với tôi trong một phạm vi hạn chế. Nhưng sắp tới tôi sẽ cương quyết yêu cầu phải sửa sai. Thứ hai, sắp tới tôi sẵn sàng tham gia quét “rác”, không chỉ trong cái phường này mà trên cả cái đất nước này, các bạn yên tâm và sẽ được chứng kiến! Còn các con tôi, tôi chẳng biết gì về hoạt động trong phường, cũng chẳng thấy ai thông báo. Thật buồn, tôi chợt nghĩ, bây giờ thật khác hồi trước: Hồi tôi còn thiếu nhi hè đến thật sôi động và trong sáng, các phong trào sôi nổi. Bây giờ thui chột dần không còn như trước nữa, rất thiếu chỗ cho thiếu nhi vui chơi, sinh hoạt; các hoạt động thì nhàm chán.

Tôi tiếp lời, sắp tới tôi sẽ vận động cho Việt Nam có bầu cử, ứng cử tự do chức vụ tổng thống Việt Nam mới. Tôi tin là điều đó sẽ sớm trở thành sự thật. Tới lúc đó tôi sẽ ra ứng cử chức vụ tổng thống Việt Nam mới. Tôi tin tôi sẽ trúng cử. Và biết đâu khi đó các bạn sẽ trở thành cấp dưới của tôi trong công việc. Rất mong các bạn hãy ủng hộ tôi ngay từ bây giờ, tôi xin cảm ơn!

Bầu không khí trong phòng chợt thay đổi, người bất ngờ, kẻ ngạc nhiên, pha lẫn nghi ngờ, người cảm thấy thú vị trong ánh mắt. Có lẽ họ cảm nhận như tôi đang nửa đùa, nửa thật với mọi người, nhưng dù sao cũng khác lạ, bớt nhàm chán … Phải chăng họ thấy một niềm hy vọng mới lấp lánh đâu đây.

Em Huyền đột ngột liếc nhìn tôi một cái sắc như dao cạo. Em bĩu môi, chu cái miệng xinh xắn của “người đẹp Bình Dương” lên làu bàu: Híc, Tổng thống Việt Nam mới… oan gì mà oan … ?!

Mọi người cười òa! Đêm đó, tôi mãi không ngủ được, trăn trở rồi chìm vào giấc mộng đẹp vì ánh mắt và câu nói của “người đẹp Bình Dương”!

Buổi họp lần cuối về kiểm điểm quản chế của tôi đã diễn ra và kết thúc như vậy đó! Tôi sẽ kể tiếp cho các bạn buổi giao quyết định về kết thúc quản chế trong phần sau.

Hà Nội, 07/07/2015,

Lê Thăng Long – Lincoln Lê

DSC02521

Trong lúc chờ đợi phía đại sứ quán Hoa Kỳ nhận hoa chúc mừng ngày Độc lập 4/7/2015 từ nhân dân Việt Nam (2/7/2015).
At waiting time for 
U.S. Embassy in Hanoi receiving flowers from Vietnamese people to congratulate the Independence Day 4/7/2015 of US (2/7/2015).

About Lê Thăng Long

Tôi là nhà hoạt động nhân quyền cho nhân dân Việt Nam, và là nhà hoạt động vì hòa bình và hạnh phúc nhân loại! I am an activist for human rights and democracy for Vietnamese people, and an activist for peace and happiness for humanity!
Đứng riêng | Bài này đã được đăng trong Chấn hưng Việt Nam, Hội nghị Diên Hồng Việt nam mới, Phường Nguyễn Thái Bình và được gắn thẻ , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

